Mùa xuân năm 1946, 13 chiếc xe Vespa đầu tiên đã chính thức
được Piaggio giới thiệu tới công chúng. Vespa thu hút người tiêu dùng
bởi kiểu dáng khí động học bao trùm toàn bộ chiếc xe. Bên cạnh đó, đây
cũng là mẫu xe đầu tiên sử dụng kết cấu liền khối monocoque.
|
Vespa 98, ra đời năm 1946, một trong những mẫu xe để lại nhiều ấn tượng đối với những người chơi xe Vespa. |
Tính đến năm 1948, Piaggio đã xuất xưởng hơn 10.000 mẫu xe
này, trong số đó có những chiếc đã đặt chân đến Ấn Độ, thông qua nhà
nhập khẩu Bajaj Auto. Kiểu dáng thời thượng cùng mức giá phải chăng khi
đó của Vespa khiến mẫu xe này thu hút sự quan tâm rất lớn của người tiêu
dùng Ấn. Đến năm 1960, Bajaj đã bắt tay sản xuất xe Vespa tại Ấn Độ với
sự hợp tác của Piaggio.
Đến năm 1971, sự hợp tác của Bajaj Auto và Piaggio đã chấm
dứt, nhưng Bajaj vẫn sản xuất những chiếc xe tay ga Chetak dựa trên
thiết kế của Vespa.
Piaggio cũng đã hợp tác với LML Motors tại Ấn Độ vào năm
1983 để sản xuất dòng Vespa P-Series cho thị trường này, đồng thời
LML Motors cũng là nhà cung cấp linh kiện cho hãng xe Ý. Đến năm 1999,
sự hợp tác giữa hai hãng xe này đã đến hồi kết, khi LML mua lại toàn bộ
cổ phần của Piaggio trong liên minh giữa hai hãng. Cũng giống Bajaj, sau
khi kết thúc hợp tác với Piaggio, LML tiếp tục sản xuất và xuất khẩu
dòng xe tay ga dựa trên Vespa P-Series, với tên gọi Stella tại thị
trường Mỹ và tên gọi khác tại một số thị trường.
|
Vespa LX125 sản xuất tại Ấn Độ. |
Piaggio đã vắng bóng tại thị trường Ấn Độ cho đến kỳ triển
lãm Auto Expo 2012 tổ chức ở New Delhi, mẫu xe tay ga thời trang Vespa
đã chính thức trở lại đất nước đông dân thứ 2 thế giới. Lần này, Piaggio
đã không còn hợp tác với bất kỳ công ty địa phương nào nữa. Mẫu xe
Vespa đầu tiên được hãng bán ở Ấn Độ là chiếc Vespa LX125 được thiết kế
dành riêng cho khách hàng địa phương. Tên gọi của mẫu xe này sau đó được
rút gọn lại chỉ là Vespa.
Vespa LX125 sản xuất tại Ấn Độ có kiểu dáng không khác biệt
so với những mẫu xe Vespa tại các thị trường khác trên thế giới. Tuy
nhiên, giá thành nhân công rẻ và việc thay đổi một số chi tiết giúp mẫu
xe này có giá bán rẻ hơn so với phiên bản Vespa LX125 tại các thị trường
khác. Vespa LX125 được trang bị động cơ 4 thì, 124cc, 3 van, xi-lanh
đơn, công suất 10,06 mã lực và mô-men xoắn cực đại 10,6 Nm. Xe sử dụng
phanh đùm cả phía trước và phía sau. Giá bán của Vespa LX125 tại Ấn Độ
là khoảng 1.100 USD, tương đương khoảng 25 triệu đồng.
Mới đây, Piaggio lại tiếp tục tung ra thị trường Ấn Độ dòng
xe Vespa VX, có giá bán cũng chỉ ở mức 1.100 USD. Giá bán này của Vespa
VX đã rẻ hơn rất nhiều so với giá thành của dòng xe Vespa tại thị trường
khác, tuy nhiên tại Ấn Độ, đây lại là mẫu xe tay ga đắt tiền nhất.
|
Vespa VX125 mới ra mắt, có giá 1.100 USD. |
So với Vespa LX125, mẫu xe Vespa VX125 có một số điểm thay
đổi như việc sử dụng phanh đĩa phía trước thay vì phanh đùm, lốp không
săm. Trong khi đó, động cơ xe vẫn là loại 4 thì, 125cc, 3 van, xi-lanh
đơn, công suất 10,06 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại
10,6 Nm tại 6.000 vòng/phút.
Mặc dù có giá bán rẻ hơn tại những thị trường khác, nhưng
dòng xe Vespa của Piaggio vẫn là một món hàng xa xỉ tại thị trường Ấn
Độ. Chính vì vậy mà doanh số bán của hãng kể từ khi quay trở lại Ấn Độ
năm 2012 đến nay mới chỉ đạt 52.000 chiếc Vespa LX125, trong khi công
suất nhà máy tại Baramati của Piaggio có thể sản xuất 150.000 xe mỗi
năm.
Doanh số bán hiện tại không cao và sự ra mắt của Vespa VX125
cũng chưa chắc đã mang lại thành công lớn cho Piaggio, do đó hãng xe
này cũng không có ý định sản xuất thêm một dòng xe khác có giá rẻ hơn
những chiếc Vespa hiện tại. Thay vào đó, Piaggio sẽ tập trung phát triển
thêm một mẫu xe Vespa cao cấp khác nữa, dự kiến cho ra mắt thị trường
Ấn Độ vào cuối năm nay. Ngoài ra, trong thời gian tới, siêu phẩm Vespa
946 sẽ có mặt tại thị trường Ấn Độ với mức giá chưa được công bố. Tuy
nhiên, nhìn vào những chiếc Vespa giá rẻ kể trên, hoàn toàn có cơ sở để
tin rằng mẫu Vespa 946 tại thị trường này sẽ rẻ hơn so với tại một số
thị trường khác.
0 nhận xét: